Cách cài Xposed và những module hay





Từ trước đến nay khi muốn chỉnh sửa (mod) một thứ gì đó trong hệ thống củaAndroid, chúng ta thường phải sử dụng các trình quản lí tập tin để thay thế file, chỉnh sửa dòng mã, hoặc flash các tập tin từ bên ngoài. Những thao tác này quá phức tạp và tốn thời gian, một số bản mod còn đòi hỏi thêm nhiều bước thiết lập dài dòng nữa. Để giải quyết vấn đề này, lập trình viên rovo89 của diễn đàn XDA đã tạo ra một bộ khung phần mềm cho phép việc mod các thành phần hệ thống được dễ dàng hơn. Bộ khung này có tên là Xposed và những bản mod có thể được cài thông qua các tập tin APK như cài app, rất đơn giản và nhanh chóng. Hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn về Xposed cùng với một số bản mod hay. Nếu bạn cũng đang dùng bộ khung này thì bạn hãy cùng chia sẻ luôn nhé.

1. Xposed hoạt động như thế nào?

Phần này hơi nặng về kĩ thuật một chút, nếu không thích bạn có thể xuống thẳng phần 2 để xem cách cài đặt.

Theo rovo89, anh ta đã thiết lập lại file chạy chứa ở địa chỉ /system/bin/app_process để nó load một tập tin JAR đặc biệt khi máy chạy lên. Các class trong file Java này sẽ được đưa vào mọi tiến trình (process) khi thiết bị Android hoạt động, kể các những process thuộc về hệ thống, nên chúng có thể hoạt động với quyền rất cao. Các lập trình viên tạo ra bản mod thậm chí được phép thay đổi method của những process để nó hoạt động theo ý của họ. Chính điều này giúp Xposed trở nên vô cùng manh mẽ bởi lập trình viên có thể thay đổi tham số, chỉnh sửa giá trị trả về của các hàm trong hệ thống (hoặc trong các app bên thứ ba) và rất nhiều thứ khác nữa. Việc thêm hoặc thay thế các tập tin resource của app cũng rất dễ dàng.

Nói tóm lại, lợi ích của Xposed là:

Không cần chỉnh sửa file APK của các ứng dụng bên thứ ba, giúp lập trình viên tiết kiệm thời gian decompile, chỉnh sửa rồi lại compile
Hoạt động với hầu hết các ROM
Bản mod sẽ không bị ràng buộc với một ROM nhất định, trừ khi lập trình viên muốn như thế.
Nhiều bản mod có thể được cài cùng lúc
Người dùng có thể tắt bật các bản mod mà không phải flash lại máy
Nguồn mở

2. Tải về và cài đặt Xposed (chỉ làm một lần)

Đảm bảo máy của bạn đã root trước khi tiến hành cài

Trước hết, bạn hãy tạo một bản backup thiết bị của mình, backup mọi thứ luôn để đề phòng trường hợp máy bị lỗi thì có thể quay về. Tốt nhất là tạo bản NandAndroid Backup. Chi tiết có thể xem tại bài viết [Thủ thuật] Sao lưu cái loại dữ liệu trên điện thoại Android. Mình sẽ không chịu trách nhiệm nếu bạn làm brick hay hỏng máy.

Để cài Xposed Installer, bạn hãy tải về tập tin XposedInstaller.apk (các bạn vui lòng tải bản mới nhất nhé, những bản cũ sau khi cài framework sẽ bị brick!!!). Nó là một file cài bình thường. Hãy chép nó vào thiết bị Android của bạn rồi sử dụng các trình quản lí tập tin (như Astro File Manager chẳng hạn), duyệt tìm nó và cài đặt như bao phần mềm khác. Sau đó tải thêm file Xposed-Disabler-CWM.zip và cũng chép vào máy, tác dụng thì mình sẽ nói sau.



Khi quá trình dài đặt đã kết thúc, bạn sẽ thấy một phần mềm tên Xposed Installer xuất hiện trong máy. Chạy nó lên. Nhấn vào nút Install/Update. Chờ cho máy hiện thông báo hoàn thành rồi nhấn nút Reboot (hoặc tự tắt mở lại máy cũng được) là xong. Quá trình cài có thể mất 1-2 phút tùy thiết bị nên bạn hãy kiên nhẫn nhé, đừng thấy lâu rồi lại thoát Xposed Installer thì phiền lắm.

Khắc phục lỗi:

Trong trường hợp bạn bị khởi động lại mãi (boot loop)
Như đã nói ở trên, bạn đã tải về file Xposed-Disabler-CWM.zip, chép nó vào bộ nhớ trong hoặc thẻ SD. Nếu bị boot loop thì vào recovery và flash file này là xong. Ngoài ra, bạn cũng có thể phục hồi lại bản backup máy đã tạo trước đó.

3. Cách cài các bản mod

Lưu ý: không phải mọi bản mod đều có thể chạy trên máy của bạn, một số máy không tương thích thì bị lỗi force close hoặc áp dụng mod nhưng không thấy gì.

Vậy là chúng ta đã có bộ khung, giờ thì phải cài thêm những bản mod. Cách cài chung cho bất kì một bản mod nào đó là:

Tải file <tên bản mod>.apk, cài vào máy
Chạy Xposed Insatller lên, chuyển qua thẻ Modules (bạn cũng sẽ nhận được thông báo nếu chưa kích hoạt bản mod)
Kích hoạt bản mod bằng cách chọn vào dấu tick ở đầu dòng
Khởi động lại máy
Xong, bạn đã có thể chạy bản mod lên để tiếp tục tinh chỉnh

Xposed là một framework, được giới thiệu bởi thành viên @rovo89 trên diễn đàn XDA, cho phép người dùng tùy biến Android mà không cần flash update qua recovery. Hiểu nôm na là Xposed sẽ tạo một nền tảng, sau đó các nhà phát triển khác sẽ làm mod dựa trên nền tảng này; vì thế máy bạn chỉ cần cài Xposed là có thể chạy các mod cho ROM.

Tất nhiên nó yêu cầu ROOT

MỤC 1 : Hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng Xposed Installer
*Download xposed : https://docs.google.com/file/d/0B7Ht2yFF-033RlZKeE5yZExSXzQ/edit?usp=docslist_api
Bản Xposed này phù hợp với tất cả zenfone và fonepad các bạn tải về cài đặt như file apk bình thường ( đừng cập nhật lên bản mới nhé)
*Cách sử dụng :
B1 - Cài đặt app Xposed Installer mới tải ở trên như bình thường
B2 - Mở app Xposed Installer >> lần đầu tiên mở lên thì Framework sẽ báo dòng chữ đỏ các bạn click vào đó rồi Nhấp Installer/Update ( Cài đặt/ cập nhật )
B3 - Khởi động lại là xong phần cài đặt.
MỤC 2 *Hướng dẫn sử dụng module
Các bạn có thể tìm kiếm Module ngay trong app Xposed
B1 - Vào app Xposed bấm vào mục " Tải xuống" hiện danh sách module bạn chỉ việc chọn nó để tải về...
B2 - Cài đặt module nếu download bên ngoài như apk bình thường - còn download trong mục module của xposed thì nó đã tự động cài đặt
B3 - Mở app Xposed chọn phần Modulse >> Tích vào module mới cài đặt
B4 - Khởi động lại máy... Xong.. lúc này có thể sử dụng module
Lưu ý. . tuỳ từng module yêu cầu reboot hoặc không cần reboot máy ..nên nếu các bạn tuỳ chỉnh trong module mà không thấy thay đổi thì reboot lại thử xem, nếu không được nữa chắc module đó không hợp với máy bạn
*Tổng hợp module phù hợp với zenfone
1. Flat style bar indicators
Module này thay đổi tất cả icon trên Status bar
Link http://dl-xda.xposed.info/modules/com.bocharov.xposed.fsbi_v54_504c42.apk
Tải về cài đặt như hướng dẫn ở MỤC 2. Một số hình ảnh

Để mở khóa bản PRO các bạn có thể dùng Freedom nhé !!
2. Flat sytle colored bars
Module này cho phép Status bar & Navi thay đổi màu theo app phong cách IOS.
Module này sẽ tự động đổi màu theo ứng dụng bạn truy cập. Không cần phải điều chỉnh gì hết..
Link: http://dl-xda.xposed.info/modules/com.bocharov.xposed.fscb_v105_3b19ed.apk
Tải về cài đặt như trên MỤC 2. Một số hình ảnh

Bạn có thể dùng Freedom để unlock bản Pro nhé !!
3. Knock Code
Bình thường chúng ta thường hay mở khóa điện thoại hoặc máy tính bảng Android bằng cách vẽ những đường nét lên màn hình. Tuy nhiên, cách này không tiện khi bạn cần sử dụng máy một tay, việc vẽ vẽ như thế cũng mất thời gian khá nhiều. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng bản mod "Knock Code", khi đó trên màn hình khóa sẽ xuất hiện 4 ô vuông để bạn gõ theo một trình tự nhất định và máy sẽ tự unlock.

Bạn có thể tùy chỉnh cho ẩn đi những đường kẻ để chạm ngoài màn hình khóa, nhưng vậy sẽ hữu dụng hơn rất nhiều và đảm bảo rằng không ai biết được bạn đang chạm vào chỗ nào.
Link :
http://dl-xda.xposed.info/modules/com.mohammadag.knockcode_v5_9291a1.apk

Ghi chú

Bản mod chỉ hoạt động với Android 4.2 trở lên.
Trước khi sử dụng, bạn phải kích hoạt chế độ khóa màn hình cho thiết bị Android theo kiểu pattern.
Nếu trong quá trình chạm để mở khóa mà bị nhầm lẫn, bạn nhấn giữ vào màn hình để bắt đầu nhập lại.
Nghe cái tên Knock Code thì có vẻ giống giải pháp mở khóa không cần bật màn hình của LG, tuy nhiên bản mod này chỉ chạy khi màn hình mở mà thôi, anh em lưu ý nhé.

1. Cách cài Xposed và các module

Trước tiên bạn cần phải biết Xposed là gì, Xposed để làm gì, cách cài Xposed,... tại topic Xposed framework, cài các bản mod phần mềm/tính năng/giao diện cho Android một cách dễ dàng.

2. Một số module hay cho Xposed

Khi đã cài xong Xposed, chúng ta bắt tay vào việc cài các module



Updating...

No comments:

Post a Comment

Adbox